PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH NGHI TRÍ TUỆ CHO HỌC SINH 

QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ TÍNH THỂ TÍCH KHỐI CHÓP

ThS. Võ Xuân Mai – Khoa SP Toán – Tin, Trường Đại học Đồng Tháp.

Tóm tắt

Việc bồi dưỡng năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Tác giả Nguyễn Bá Kim đã đề cập đến “học tập bằng thích nghi”: chủ thể học tập bằng cách tự thích nghi với môi trường sinh ra những mâu thuẫn, những khó khăn và sự mất cân bằng [2; tr.126]. Dạy học theo quan điểm này đòi hỏi giáo viên phải biết tạo tình huống chứa đựng những chướng ngại, tổ chức cho học sinh biết cách vượt qua chướng ngại đó thông qua hoạt động đồng hóa, điều ứng. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một số biện pháp rèn luyện cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ qua dạy học chủ đề tính thể tích khối chóp.

Từ khóa: điều ứng, đồng hóa, thể tích khối chóp, thích nghi trí tuệ.

 

FOSTERING STUDENTS’ CAPACITY OF INTELLECTUAL ADAPTATION

THROUGH TEACHING THE TOPIC OF CALCULATING THE PYRAMID VOLUME

Summary

Fostering students’ capacity of intellectual adaptation is attracting researchers’ attention. Nguyen Ba Kim suggested the approach "learning by adapting" as follows: students learn by adapting themselves to the situations of contradiction, problem and imbalance [2, p.126]. This instructional approach requires teachers to know how to design these adverse situations, and scaffold students overcome these obstacles via accommodative and assimilative activities. In this article, we propose some measures to train students the capacity of intellectual adaptation through teaching the topic of calculating the pyramid volume.

Keywords: intellectual adaptation, assimilation, accommodation, pyramid volume.

Tìm kiếm

Trực tuyến

Trang web hiện có:
28 guests & 0 thành viên trực tuyến

Lượt truy cập

1992700
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
389
946
2925
1977507
4927
49778
1992700

Your IP: 18.204.56.97
Server Time: 2022-10-05 05:12:18

Thông báo

Tin tức

Ngành được tính điểm

THÀNH VIÊN VÀ CHỈ MỤC